PHÍ ĐƯỜNG VÀ GIÁ XE Ô TÔ Ở VIỆT NAM .TẠI SAO CAO GẤP NHIỀU LẦN Ở ĐỨC ?


Thuế chồng Thuế , Phí chồng Phí . Dân Giàu Nước Mạnh ?

Điều nghịch lý hệ thống giao thông đuờng xá lồi lõm và phương tiện giao thông công cộng chưa hoàn chỉnh để đáp ứng  cho nghành vận chuyển hàng hóa cũng như người dân đi lại, nhưng trạm thu phí Đường , Cầu-Phà , Nhà Ga-Sân bay đầy dẩy khắp nước Việt nam  , Xe lớn đóng thuế lớn , xe nhỏ đóng thuế nhỏ , đường cao tốc đóng phí cao tốc , đường quốc lộ đóng phí quốc lộ , đường lồi lõm , ổ gà ,  ổ voi đóng ” phí  Bảo trì ” đường Hẻm thì góp tiền dân gọi là ” Dân và Chính phủ cùng làm ” . Phí chồng phí ,thuế chồng thuế trong một quốc gia , người dân lao động có thu nhập thấp gấp 20 lần so với Châu âu nói chung và nước Đức nói riêng . Nhưng tại sao người dân mua xe cùng chủng loại sử dụng  . Thuế và phí đường  ở Việt nam , giá thuế cao gấp nhiều lần mua xe và sử dụng và phí đường  ở Đức ? một quốc gia mà người dân giàu có không phải đóng nhiều loại phí ” Mãi lộ ” cao ngất như  ở Việt nam . Có những giải lý khác nhau về sự hạn chế nguồn sử dụng ô tô , hay tại chính phủ nghèo quá cần có phí cao để bảo trì đường xá chật hẹp ,lồi lõm như Bộ trưởng  GTVT Đinh La Thăng tuyên bố ” Đóng phí bảo trì đường là yêu nước ? ”  hay những lý do đó là để bó chân sự di chuyển ở Việt nam ?. Cho  dù lý giãi như thế nào đi nửa  . Nhưng chân lý của góc nhìn “ Nghịch lý “ thuế chồng thuế – Phí chồng phí một cách tính ” Mãi Lộ ” bóp cổ người dân để nặn ra tiền là hàng rào cảng sự phát triển  . Chúng ta cùng so sánh để có cái nhìn dưới đây….

Mua xe Ô tô nhập khẩu và sử dụng tại Đức

Để khuyến khích người dân sử dụng xe mới có khí thải CO² để gìn giử môi trường sạch . Chính phủ liên bang Đức hoàn toàn miễn thuế đường – Giao thông  cho 3 năm cho những người mua xe mới, tính từ ngày người sử dụng xe đăng ký bảng số Lưu hành giao thông .
Ở các đại lý bán xe Auto salon thí dụ như đại lý HONDA treo bản giá bán cho một chiếc xe ôtô  Honda Civic EX 1.8 ( tức là động cơ 1 lít 8 ) Giá bán là 15.000 € ( euro ) đây là giá bán trọn gói , người mua không phải trả thêm 1 xu nào , người mua chỉ cần thanh toán đủ số tiền đó vào tài khoản Ngân Hàng ,hay đưa tiền mặt người bán và người mua sẻ nhanh chóng làm hợp đồng mua – bán kèm hợp đồng bảo hành và người bán sẽ trao toàn bộ giấy tờ khai sinh chủ quyền và chìa khóa của xe cho người mua, Khi mua xe xong người mua chỉ cần đem toàn bộ giấy tờ đó và Bằng láy xe cùng với Giấy xác nhận  xe đã đăng ký mua Bảo hiểm tai nạn đến Sở Giao Thông ở địa phương nơi cư ngụ “ Đăng ký xe lưu hành “ để được cấp bản số xe, thời gian đăng ký lưu vào dữ liệu Bộ giao thông 10 -15 phút , sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký  có số xe người sử dụng,   và tem dán bản số xe của Bộ giao thông do sở nghành địa phương đại diện cấp . Giá phí đăng ký 1 xe ôtô là 12 ,€ ( euro ) tương đương = 324.000 VN Đồng ( Nếu nhiều chiếc xe đăng ký lưu hành cùng một lúc thì được giãm giá cưóc phí đăng ký ) . Công nghệ in Bảng số xe có tại Sở giao thông thời gian in bản số xe khoảng 5 đến 7  phút  giá cho 2 bảng số gắn trước và sau . Giá trọn gói là 25 ,-€ (euro) tương đương = 675.000 VN Đồng . Đó là số thủ tục hoàn tất đăng ký sở hửu sử dụng và  lưu hành xe ..sau đó người mua tự gắn bản số vào chiếc xe mới mua thong dong nhấn ga chạy khắp nẻo đường đất nước .
 Tính Tiền mua xe là 15.000 ,-€ euro + 12 €  cước phí đăng ký Bộ giao thông và + 2 Bảng số xe 25,-€ = Tổng số tiền là 15.037,-€ euro tương đương = 405.999.000 VN Đồng
Chú ý:  Người mua xe mới toanh bất cứ loại xe nào điều được miễn phí thuế đường 3 năm đầu sử dụng .
 Sau 3 năm được sử dụng miễn thuế Phí đường. Sau đó  phí thuế đường xe hàng năm Bộ giao thông sẽ tự động gởi sau tới bằng hóa đơn có ghi rỏ số tiền phải chuyển vào tài khoản Ngân Hàng , trực tiếp Bộ giao thông ,tính theo dung tích lòng xi lanh từ 100 cc trở lên , nếu hóa đơn có tính sai..lổi dung tích và Sai số tiền phải nộp , bạn có thể gọi điện thoại trực tiếp hoặc e-mail cho ban tài chính Bộ giao thông (địa chỉ e-mail và số điện thoại có đính kèm trong Hóa đơn ( BGT gởi cho bạn ) để Khiếu nại . Thời gian khiếu nại là 14 ngày tính từ ngày dấu bưu điện giao thư , ngược lại  ( Thời gian nộp phí giao thông 14 ngày kể từ ngày nhận hóa đơn )
Như vậy cùng một loại xe HONDA CIVIC 1.8  Tại Đức hoàn tất thủ tục lưu hành tính chung là 405.999.000 VN Đồng nếu mua ở Việt nam chưa kể tiền dịch vụ của Đại lý và thủ tục đăng ký lưu hành xe là 1 Tỷ 305.365.000 VN Đồng

Tại sao mua xe cùng chủng loại như trên sử dụng tại Việt nam mà giá thành cao gấp 3 lần mua sử dụng tại Đức ?

Mua xe ô tô Beispiele für die KFZ Steuerberechnung nhập khẩu và sử dụng tại  Việt nam

Nghịch Lý  : Thuế nhập khẩu ô tô tại Việt nam được tính theo nguyên tắc thuế chồng thuế. với 3 loại thuế chính
Xe ô tô mới nhập khẩu nguyên chiếc sẽ chịu 03 loại thuế
1- Thuế Nhập khẩu
2- Thuế Tiêu thụ đặc biệt
3- Thuế Giá trị Gia tăng
Cách tính cụ thể như sau với loại xe có dung tích nhở hơn 2500cc:
1. Thuế xuất nhập khẩu = Trị giá tính thuế của xe x 82%(tùy loại)
2. Thuế Tiêu thụ đặc biệt = (Trị giá tính thuế + Thuế xuất nhập khẩu) x 50 % (đối với xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống)
3. VAT = (Thuế nhập khẩu + Thuế tiêu thụ đặc biệt + Trị giá tính thuế) x 10%.
Như vậy, tổng số thuế phải nộp cho Hải Quan = Thuế nhập khẩu + Thuế Tiêu thụ đặc biệt + VAT
Ví dụ lấu mẫu xe  “ Giá  gốc mua là 20.000 USD “  thì cách tính thuế như sau
1. Thuế xuất nhập khẩu = Trị giá tính thuế của xe x 82%(tùy loại)= 18.400 $ usd
2. Thuế Tiêu thụ đặc biệt = (Trị giá tính thuế + Thuế xuất nhập khẩu) x 50 % (đối với xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống)= 18.200 $ USD
3. VAT = (Thuế nhập khẩu + Thuế tiêu thụ đặc biệt + Trị giá tính thuế) x 10%.= 5.560 usd .
Như vậy, tổng số thuế phải nộp cho Hải Quan = Thuế nhập khẩu + Thuế Tiêu thụ đặc biệt + VAT =1 8.400 $+18.200+5.560 $USD = 42.160 $ USD + Giá xe gốc 20.000 $ USD =  62.160 $ USD
62.160 , $ USD tương đương =  1 Tỷ 305.365.000 VN Đồng
Vậy thì giá trị xe phải mua  ở Việt nam + giá trị tính  thuế + thuế= 62.160 $ USD  chưa kể tiền về đại lý, cửa hàng thêm vào nữa
Theo thông tư 184 của Bộ Tài chính ký ngày 15/11/2010, các dòng xe nhập khẩu sẽ áp dụng biểu thuế mới nhưng không có điều chỉnh đáng kể. Các dòng xe có dung tích động cơ thực (theo thông số kỹ thuật) dưới 2.500 phân khối áp dụng mức thuế thống nhất là 82% thay cho mức 83% hiện tại.Các loại xe trên 2.500 phân khối hưởng thuế mới 77% thay cho 80%. Riêng dòng xe 2 cầu và dung tích động cơ trên 3.000 phân khối chịu thuế 72% thay cho mức 77%.Thuế tiêu thụ đặc biệt được tính theo chỗ ngồi của xe cụ thể như sau: : (Biểu thuế suất Thuế tiêu thụ đặc biệt được áp dụng theo Thông tư số 115/2005/TT- BTC ngày 16 tháng 12 năm 2005)
- 50 % đối với xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống
- 30% đối với từ 6 chỗ ngồi đến 15 chỗ ngồi
- 15% đối với ô tô từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi
( (bao gồm cả xe thiết kế vừa chở người vừa chở hàng và các loại xe lam).
Thuế VAT là 10%.  

Bản giá : Phí giao thông Cộng hòa liên bang Đức

XE MÁY ( MÔ TÔ ) 2 BÁNH  : Có động cơ dưới 100 cc ( phân khối ) hoàn toàn miễn thuế đường vĩnh viễn ( Chỉ cần mua bảo hiểm Tai nạn sẽ cấp bảng số Xe lưu hành đăng ký tại Sở giao thông địa phương   ) 

     XE Ô TÔ  ( AUTO PKW )

Để khuyến khích người dân sữ dụng xe mới có khó thải CO² để gìn giử môi trường sạch . Chính phủ liên bang hoàn toàn miễn thuế đường – Giao thông  cho 3 năm cho những người mua xe mới, tính từ ngày người sử dụng xe đăng ký bảng số Lưu hành giao thông
Bảng Giá thu phí thuế đường trọn gói 1 năm một lần cho các loại xe Ô tô ở  CHLB ĐỨC  
Mỗi 100 phân khối cho xe chạy xăng sẽ được trả Thuế đường – phí giao thông hàng năm được tính theo co sở dung tích lòng xi lanh của động cơ máy xe  ,. Mức tính bằng dung tích 100 cc .trở lên .Thí dụ xe Ô tô của bạn là 1.4 L ( lít ) nghĩa là lòng máy Xi lanh dung tích là 1.400 cc ( phân khối ) chia 100 cc ( phân khối ) = 14 c Thuế đường- giao thông mỗi năm 100 cc ( phân khối) là  2, € (euro ) tương đương  54.000 VN Đồng / 1 năm .   nhân  ( X) 14 c = 28 € (euro) tương đương 760.000 Đồng Việt nam / 1 năm
Ví dụ về việc tính thuế xe hơi củ không có khí thải CO² từ năm 2012:
VW Golf động cơ xăng với 1,4 lít như trong tương lai sẽ bị đánh thuế đường  86 €  tương đương 2.295.000 VN đồng mỗi năm.
Đây là khoản thuế phát thải CO² trên một khoản trợ cấp miễn thuế nhất định.  Năm 2010 và 2011, số lượng cơ sở phát thải CO² của 120 gram cho mỗi dặm miễn thuế. Năm 2012 và 2013, mức trợ cấp là 110 gram. Cao hơn lượng khí thải CO² cho tất cả các xe trên số tiền này được tính với hai gam CO² . 2 € thuế do xe cơ giới.
Phí đường bao gồm dịch vụ vệ tinh miễn phí : Định vị chì đường / GPS . Radio và tồng đài FM thông báo kẹt xe hoặc có sự cố . 16 kênh / Phát hình truyền hình DVB – T ( bạn có thể cắm Antenna ( Ăng ten ) + DVB-T trợ lực chạy với tốc độ 240 K/mh màn hình Tivi trong xe vẫn tốt ) và các trụ điện thoại miễn phí như . Cưú hộ xe có sự cố , cứu nạn , Cảnh sát , cứu hỏa , gọi xe cấp cứu.v..v.
Lưu ý : Ngoài phí đường trên đây người sử dụng Xe ô tô không phải đóng thêm bất cứ  loại phí nào khi vận hành chạy trên  các nẻo đường và xa lộ trên toàn liên bang Đức ( Tất cả các khoảng phí xe sẽ được khấu trừ thuế thu nhập )

Bảng giá Thu phí Bảo trì đường Xe Ô Tô và Xe Máy ở Việt nam

Bộ Giao thông vận tải hoàn thành, Quỹ bảo trì đường bộ sẽ bắt đầu thu từ 1/6/2012, với ô tô sẽ chia làm 8 mức thu, cao nhất lên đến gần 17 triệu đồng/năm tương đương 629,.€ ( euro ) / 1 năm ; xe máy là chia làm 4 mức thu.
Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, dự tính mỗi năm số tiền thu từ đầu ôtô trong cả nước đạt hơn 6.800 tỷ đồng; số tiền thu được từ 50% số môtô, xe máy đã đăng ký sẽ đạt 2.400 tỷ đồng.
TT
Mức thu đối với xe máy
Mức thu ( ngàn đồng /  năm)
1
Dung tích xy lanh dưới 70 cm3
80-100.000.000 VN Đ =  4 euro
2
Dung tích xy lanh 70 cm3 đến 100 cm3
100- 120.000.000 VN Đ = 4.65 euro
3
Dung tích xy lanh trên 100 cm3 đến 175 cm3
120-150.000..000 VN Đ = 5.50 euro
4
Dung tích xy lanh trên 175 cm3
150-180.000.000 VN Đ = 6,50 euro
Theo đó, mức thu với ô tô sẽ căn cứ theo số ghế ngồi trên xe (tính cả ghế lái) hoặc số trọng tải của xe (tính trọng lượng toàn bộ của xe) Bộ Giao thông vận tải chia thành 8 mức thu. Nếu các chủ phương tiện nộp phí cho kỳ đăng kiểm trên 6 tháng sẽ được chiết giảm với giá trị phí đã nộp từ tháng thứ 7 trở lên là 12%/năm. Cụ thể:
Nhóm 1: Xe chở người dưới 10 chỗ; xe tải (cả xe 4 bánh gắn động cơ 1 xi lanh), rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ dưới 4.000 kg mức thu theo các tháng là: 180.000 đồng/1 tháng; 540.000 đồng/3 tháng; 1.080.000 đồng/6 tháng; 2.090.000 đồng/12 tháng; 2.980.000 đồng/18 tháng; 3.990.000 đồng/24 tháng; 4.880.000 đồng/30 tháng.
Nhóm 2: Xe chở người từ 10-24 chỗ; xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng trọng lượng toàn bộ từ 4.000kg đến dưới 8.500kg; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân dưới 8.500kg mức thu là: 270.000 đồng/1 tháng; 810.000 đồng/3 tháng; 1.620.000 đồng/6 tháng; 3.140.000 đồng/12 tháng; 4.470.000 đồng/18 tháng; 5.990.000 đồng/24 tháng; 7.510.000 đồng/30 tháng.
Nhóm 3: Xe chở người từ 24-40 chỗ; xe tải, rơ moóc và xe ô tô chuyên dùng trọng lượng toàn bộ từ 8.500kg đến dưới 13.000kg; xe đầu kéo có trọng lượng bản thân từ 8.500kg trở lên mức thu là: 396.000 đồng/1 tháng; 1.180.000 đồng/3 tháng; 2.376.000 đồng/6 tháng; 4.600.000 đồng/12 tháng; 6.560.000 đồng/18 tháng; 8.790.000 đồng/24 tháng; 11.020.000 đồng/30 tháng.
Nhóm 4: Xe chở người 40 chỗ trở lên; xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng trọng lượng toán bộ từ 13.000kg đến dưới 19.000kg mức thu là: 590.000 đồng/1 tháng; 1.770.000 đồng/3 tháng; 3.540.000 đồng/6 tháng; 6.860.000 đồng/12 tháng; 10.180.000 đồng/18 tháng; 13.500.000 đồng/24 tháng; 16.820.000 đồng/30 tháng.
Nhóm 5: Xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng trọng lượng toàn bộ từ 19.000kg đến dưới 27.000kg mức thu là: 720.000 đồng/1 tháng; 2.160.000 đồng/3 tháng; 4.320.000 đồng/6 tháng; 8.380.000 đồng/12 tháng; 12.440.000 đồng/18 tháng; 16.500.000 đồng/24 tháng; 20.560.000 đồng/30 tháng.
Nhóm 6: Xe tải, rơ moóc và ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000kg trở lên mức thu là: 1.440.000 đồng/1 tháng;  4.320.000 đồng/3 tháng; 8.640.000 đồng/6 tháng; 16.760.000 đồng/12 tháng; 24.880.000 đồng/18 tháng; 33.000.000 đồng/24 tháng; 41.120.000 đồng/30 tháng.
Nhóm 7: Sơ mi rơ moóc có trọng lượng toàn bộ từ 27.000kg trở lên mức thu là: 720.000 đồng/1 tháng; 2.160.000 đồng/3 tháng; 4.320.000 đồng/6 tháng; 8.380.000 đồng/12 tháng; 12.440.000 đồng/18 tháng; 16.500.000 đồng/24 tháng; 20.560.000 đồng/30 tháng.

Nhóm 8:
Sơ mi rơ moóc trọng lượng toàn bộ từ 27.000kg trở lên mức thu là: 1.044.000 đồng/1 tháng; 3.120.000 đồng/3 tháng; 6.240.000  đồng/6 tháng; 12.100.000 đồng/12 tháng; 17.960.000 đồng/18 tháng; 23.820.000 đồng/24 tháng; 29.680.000 đồng/30 tháng.
Với mô tô, xe máy được chia làm 4 nhóm theo dung tích xi lanh, Thông tư sẽ chỉ đưa ra khung mức thu, còn số thu cụ thể sẽ do UBND cấp tỉnh quyết định trên cơ sở Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Khung mức thu cụ thể:
Với mô tô có dung tích xi lanh dưới 70cm3 mức thu từ 80.000-100.000 đồng/năm; Loại có dung tích xy lanh từ 70cm3 – 100cm3 là từ 100.000-120.000 đồng/năm; Loại có dung tích xi lanh trên 100cm3 – 175cm3 là từ 120.000-150.000 đồng/năm; Loại có dung tích xi lanh trên 175cm3 là 150.000-180.000 đồng/năm

Xem Video xa lộ ở Đức 

Bài có liên quan
Nhức nhối nạn mãi lộ: Ghê hơn cướp cạn! ( Cops blatantly take bribes, threaten drivers )
TT – Cánh tài xế đường dài ai cũng ngán ngại khi nhắc đến một số chốt CSGT ở miền Trung. Ngoài việc “ăn dày” hơn những nơi khác, những chốt CSGT này luôn bị giới tài xế than thở về cách hành xử thiếu thiện cảm với người vi phạm.>> http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/454423/Nhuc-nhoi-nan-mai-lo-Ghe-hon-cuop-can.html

Tiếng anh  Englich>> Read this on Tuoitrenews.vn

http://media.tuoitre.com.vn/Stream/audio/2011/thang09/5-9/Ghe_hon_cuop_can.mp3

Về Việt Nam Diễn Đàn Hải Ngoại
Tránh ngộ nhận , hiểu sai tiếng việt trong mục phản hồi * Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: