DIỄN VĂN TỪ CHỨC CỦA TỔNG THỐNG CHLB ĐỨC


Lời tuyên bố Từ chức của Tổng  thống CHLB Đức tại văn phòng Chính phủ như sau  

Thưa quý vị . Đồng bào yêu mến.

Sự thích thú thắng cử Tổng thống liên bang của tôi trong cuộc bầu cử tổng thống thời gian qua .và Tôi đã chấp nhận , đó là điều mong muốn cống hiến bản thân mình và hết lòng với Văn phòng Chính phủ để phụng sự đất nước . . .Điều đó là ước muốn của trái tim tôi để tăng cường sức mạnh sự gắn kết xã hội của chúng ta.
Nước Đức thuộc về  cuộc sống của chúng ta . Tất cả mọi người nên cảm thấy vấn đề nghiêm cứu một nền giáo dục và tạo công việc làm không phải là một công việc đơn giãn , vấn đề gì điều có gốc rễ của nó . Chúng ta cùng nhau  xây dựng tương lai của chúng ta .
Tôi có thể tin tưởng rằng lực lượng phát triển kinh tế và xã hội nước Đức là tốt nhất và làm đóng góp tốt để cho một châu Âu thống nhất  và hội nhập ngay cả khi bên trong Đất nước của chúng ta,  Điều thách thức là Cộng hòa Liên bang Đức hùng mạnh cần có một tổng thống hoàn hảo để có thể cống hiến hết mình cho quốc gia và quốc tế.
Một tổng thống không chỉ là một phần lớn được hỗ trợ bởi sự tin tưởng , nhưng phải tuyệt đại đa số là toàn dân của nước Cộng hòa liên bang Đức.
Sự công tố Báo chí là đề tài cho áp lực công chúng của những ngày và tuần qua đã cho thấy rằng, hiệu ứng này miền tin của tôi bị suy giảm và tôi coi đó là vĩnh viễn .Vì lý do này , tôi không thể nào tới Văn phòng Tổng thống liên bang và không cần thiết để vận động nội bộ và ngoại bộ .
Vì vậy, hôm nay tôi trở lại Văn phòng Tổng thống quốc gia để nhanh chóng thực hiện theo cách của họ . Tôi xin tuyên bố từ chức.
Về pháp lý sẽ được phó Tổng thống Horst Seehofer sẽ đại diện tiến hành tiếp nhận và Bà Thủ tướng liên bang Angela Merkel chính thức tuyên bố vào thứ năm tuần tới , vì hiện nay bà đã bận dự lể tưởng niệm cho các nạn nhân bị bạo lực cực đoan cánh hữu .
Chờ pháp lý làm rỏ ( sai phạm ) đó là sự giúp đở thuyết phục đầy đủ hơn. Tôi đã phạm sai lầm, nhưng tôi luôn luôn chân thành . Tôi thực hiện bản thân mình trong văn phòng của tôi luôn luôn hợp pháp chính xác .Các cuộc phanh phui công kích báo chí mà chúng ta đã thấy trong hai tháng qua,  đã làm tôi và vợ tôi bị tổn thương . ..
Tôi cảm ơn những công dân bảo toàn cho đất nước của chúng ta . Tôi cảm ơn các nhân viên của Văn phòng Tổng thống Liên bang và các cấp chính quyền mà tôi đã có trao đổi kinh nghiệm như là một đội ngũ lãnh đạo tuyệt vời .
Tôi cảm ơn gia đình tôi trước hết, tôi cảm ơn vợ tôi, người mà tôi đã thấy như là một đại diện thuyết phục của một người Đức và hiện đại ,bà luôn luôn nói với tôi , chỉ trong vài tháng qua bà và các con ủng hộ mạnh mẽ những nguyện vọng của tôi .
Tôi mong muốn đất nước chúng ta chung hoà với nhau bằng cả trái tim trong một nền văn hóa chính trị trong đó mọi người có một nền dân chủ là vô cùng quý giá và đặt biệt quan trọng đối với tôi là sự cam kết Tự do – Dân chủ . 
Tôi cầu chúc tất cả các công dân một tương lai tốt đẹp mà tôi cảm thấy chúng ta , tất cả điều có trách nhiệm .
 Lời chào thân ái.. Christian Wulff 
Diễn đàn Việt nam Hải Ngoại lược dịch bản chính nguồn Văn phòng Chính phủ liên bang Đức

Tổng thống nước Cộng hòa liên bang Đức, ông Christian Wulff tuyên bố từ chức trong bối cảnh sức ép của dư luận về một số vụ bê bối khiến ông không thể cầm quyền tiếp

Ông bị báo chí lôi ra chỉ trích liên tục vì các vụ việc liên quan đến chuyện vay tiền mua nhà khi còn là thủ tướng tiểu bang Hạ Saxony.

Sai phạm lần thứ nhất : Mượn tiền vợ bạn

Công tố viện tại bang Hạ Saxony nói hôm qua thứ Năm rằng họ đã yêu cầu nghị viện tạm treo quyền miễn tố của ông Wulff để mở cuộc điều tra xem ông có vi phạm  ” nhận các khoản ưu đãi “.Tổng thống . Nước Cộng hoà liên bang Đức , ông Chiristian Wulff  năm nay 52 tuổi, bị cáo buộc có các quan hệ với những doanh nhân giàu có và nhận tiền vay nhà từ vợ một người bạn.Vụ việc được báo Bild / Đức phát ngòi lôi ra với những bài viết nói rằng ông Wulff đã nhận được khoản vay lãi suất thấp nửa triệu euro vào tháng 10/2008. 

Sai phạm lần thứ thứ Hai : Tin nhắn lạm quyền và Phớt lờ quan hệ cá nhân .

Nhưng sai lầm nữa của ông là ở vị trí chính trị gia cao cấp nhất của bộ máy một tiểu bang, ông đã tìm cách ngăn tờ báo Bild không đăng bài về vụ việc.Người ta tìm ra rằng ông đã để lại một tin nhắn bực bội vào số điện thoại chủ chủ bút tờ Bild, ông Kai Diekmann . Ông đòi không đăng bài.Nghị viện tiểu bang khi đó đã chất vấn ông Wulff về quan hệ làm ăn với doanh nhân Egon Geerkens và được ông đáp là không có quan hệ gì.Ông Wulff chỉ ‘quên’ không nhắc gì đến chuyện vay tiền từ chính vợ ông Geerkens.
Tất cả những chi tiết này khiến dư luận Đức bất bình và báo giới liên tục truy kích ông đến tận gốc.
Sức mạnh và sự công phá của nguồn báo chí ở Đức nói chung tờ Báo Bild / Đức nói riêng, là tờ báo có số lượng đọc giã lớn nhất nước Đức hiện có 12 triệu 520.000 Đọc giã kể cả internet mỗi ngày , xuất bản báo in thứ hai đến thứ bảy mỗi ngày 2 triệu 702 ngàn bản . Chính vì thế sức mạnh của tờ báo Bild , tổng và biên tập viên nhà báo Bild mở đường hạ bệ tổng thống của mình .Tổng biên tập Báo Bild là ông Kai Diekmann

Cần hiểu thêm rằng :    ” Hiến  pháp Liên Bang Đức “

Theo điều 20 của Hiến pháp Đức thì Cộng hòa Liên bang Đức là một quốc gia dân chủ, xã hội đa đảng và có pháp quyền.Tổng thống do Hội đồng liên bang và số đại cử tri bằng nhau của các bang bầu ra, nhiệm kỳ 5 năm .  Hiến pháp quy định trật tự quốc gia. dành cho quan chức cầm quyền kể cả nguyên thủ quốc gia , * Tuyệt đối công khai minh bạch tài sản cũng như các mối quan hệ cá nhân .* Sai phạm trong lúc đương nhiệm sẽ bị truy tố trước Tòa án Hiến pháp Liên bang Đức tại Karlsruhe giám sát việc tuân thủ hiến pháp . Khả năng duy nhất để bãi miễn ông là khiếu tố Tổng thống trước Tòa án hiến pháp liên bang theo chương 61 của Hiến pháp .

Về Việt Nam Diễn Đàn Hải Ngoại
Tránh ngộ nhận , hiểu sai tiếng việt trong mục phản hồi * Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu

Gửi phản hồi

