THẢM HỌA KINH HOÀNG TAI NẠN GIAO THÔNG Ở VIỆT NAM TẠI SAO ?


6 ca sy hai ngoai bi cam hat o viet nam2Trên thế giới những cuộc đụnng độ chính trị đổ máu hay chiến tranh hoặc do bọn khủng bố gây ra cũng không giết chết nhiều người như thảm họa tai nạn giao thông ở Việt nam . Theo số liệu thống kê hàng năm  trên cả nước có hơn 12.000 người tử nạn ,kinh hoàng bởi bệnh viện quá tải do cả trăm ngàn người bị thương tật thiệt hại tài chính quốc gia hàng chục ngàn tỷ đồng ,nhưng điều đáng nói là thời gian khá dài cơ quan chức năng nhà nước Việt nam vẫn cứ loay xoay, họp bàn  mãi mà không tìm ra quyết sách và cụ thể chấn chỉnh nào hoàn chỉnh đưa ra luật người sử dụng phương tiện giao thông rắc rao , nghiêm túc lôi bọn mãi lộ cảnh sát giao thông tham nhũng nhận hối lộ ra chém đầu để tế thần chết nhằm thực thi luật giao thông ở Việt nam .
Nỗi lo sợ kinh hoàng của người dân khi tham gia giao thông ở Việt nam .
Theo báo chí đưa tin . Chỉ trong vòng 10 ngày đầu tháng 6, có gần 160 người chết vì tai nạn giao thông và gần 280 người bị thương . Lãnh đạo loay xoay như ngày 14/6, đoàn công tác của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia do ông Trịnh Ngọc Giao dẫn đầu đã đến Quảng Nam làm việc với ngành chức năng địa phương để kiểm tra vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Quảng Nam ngày 9/6 vừa qua . Tiến sĩ Khương Kiêm Tạo, Chánh Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho rằng, việc tìm ra đúng nguyên nhân của tai nạn để kịp thời tham mưu cho Chính phủ về các chính sách trong an toàn giao tông đường bộ .
Tại sao các ngài lãnh đạo cứ loay xoay việc tìm ra đúng nguyên nhân sau khi dã xảy ra tai nạn chết người thảm khốc ? xem như chuyện đã rồi , để rút kinh nghiệm chăng ? Đó là một cơ chế ngụy biện .Việc tìm ra đúng nguyên nhân của tai nạn đơn giản không cần phải có tham mưu .
  a-13           Vậy nguyên nhân vụ tai nạn do đâu ?
Trong khi đó tính mạng hành khách trên tuyến xe đường dài…vẫn còn bị bỏ ngỏ, trách nhiệm được quy theo kiểu “cộng dồn, chia đều”, khiến người đi trên các xe khách vẫn cứ…bỗng dưng bị chết ….
Thứ nhất vấn nạn tham nhũng, móc ruột công trình đường bộ , Cảnh sát giao thông mãi lộ và nhận hối lộ người sai phạm , tiêu cực trong nghành giao thông là tiền đề cho thảm họa tai nạn giao thông giết người gián tiếp có một không hai trên thế giới .
Thư Hai giết người trực tiếp là người sử dụng giao thông vì ỷ lại .. Đồng tiền lọt qua tất  cả…nghĩa là lo đút lót cảnh sát giao thông , nếu phạm luật ( kẹp tiến đút lót hối lộ ) ..mua bằng láy giả. Bằng thật học giả,tài xế học chưa đủ , hành cũng chưa xong thi tuyển tiêu cực  , tài xế không đủ kinh nghiệm sử dụng vận hành kỷ thuật xe .
Chức năng người kiểm định Xe không có bằng kỷ sư chuyên nghiệp để kiểm tra kỷ thuật xe theo định kỳ , chủ phương tiện và chức năng kiểm định kỷ thuật xe , thông đồng đút lót để qua mặt chức năng cả hai cùng có lợi , tạo ra thảm họa tai nạn giao thông .
Thứ ba là Bộ giao thông Việt nam tù mù không đặc biệt quyết tâm kiểm định bằng láy hay giấy phép láy xe đồng bộ và  áp dụng luật đào tạo tài xế chuyên nghiệp như ở nước ngoài sẳn có để áp dụng quy trình cấp bằng láy xe khách bao gồm xe chuyên dụng kinh doanh chở khách như xeTaxi xe Bus chở khách , Bus du lịch, xe tốc hành v..v. , và đặc biệt là không có trường tập huấn kỷ thuật khi xảy ra sự cố và đào tạo nghành láy xe chở khách và xe tải chuyên nghiệp .
Thứ tư. Không có Luật bảo hiểm tai nạn giao thông ( nghĩa là chủ nhân kinh doanh xe khách bắt buộc đóng bảo hiểm cho khách trên số lượng vận tải đuợc Bộ giao thông cho phép ) ngoài số lượng khách được phép , nếu xảy ra sự cố chủ nhân và tài xế hoàn toàn chụi trách nhiệm 100 % bồi thường,vi phạm chết người hoặc không đủ tài chính – tài sản thế chấp chi trả sẽ bị phạt tù chung thân . ( Luật nầy tránh tình trạng nhồi nhét thêm khách gọi chung là quá tải )
Vài điều nói trên cũng đủ choTiến sĩ Khương Kiêm Tạo, Chánh Văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia không cần phải đi đâu xa tìm ra nguyên nhân , hiện nó và đang lộng hành ở ngay trước mặt các ngài mà người già trẻ em ở tận cùng đất nước ai..ai cũng tận tường hiểu rỏ.
Nhưng có điều người ta thắc mắc rằng  ở các nước phương tây họ làm tốt được để bảo vệ tính mạng công dân của họ , còn ta tại sao vẫn mãi mò kim dưới dưới đáy biển đi tìm nguyên nhân ?
Góc nhìn vài điều luật dưới dây ở xứ người áp dụng triệt để phòng tránh tai nạn giao thông .
NBabsigười đăng ký xin học bằng láy xe chở khách ở Châu âu thủ tục gồm có :
1 / Giấy chứng nhận không gây tai nạn bằng láy xe ô tô 5 chổ trở lên đã láy qua 5 năm chưa từng gây ra tai nạn (  am tường kỷ thuật vận hành của xe ) do Cơ quan bảo hiểm tai nạn cấp
2 /  Giấy chứng nhận kiểm tra sức khoẻ tổng quát gồm có  ( mắt, mũi , tay chân ) .
3 / Giấy lý lịch hình sự ( chưa từng gây án ) do Cục cảnh sát an ninh cấp .
4 / Giấy phép được chở khách hay còn gọi là Giấy phép hành nghề chở khách , Cụ thể bằng cấp nầy được thi trắc nghiệm về qui trình, bảo vệ như cấp cứu , nơi cơ quan cảnh sát khi cần thiết , Nhà thương , bệnh xá nơi gần nhất để liên hệ , thi trắc nghiệm nầy tại tại sở giao thông thành phố .
5 / Thi bằng láy xe chuyên chở khách , học thực hành bắt buộc phải trên 24 giờ láy thực hành trở lên trong đó bao gồm tối thiểu 4 giờ láy thực tập ban đêm ..mới được xét duyệt thi bằng láy .
Qui luật nghiêm cấm Tài xế xe chở khách gồm có  :
a /  Tuyệt đối nghiêm cấm tài xế xe chở khách không được hút thuốc lá , nghe hoặc nói điện thoại và tuyệt đối không dùng bất kỳ loại kích thích , như nồng độ rượu hoàn toàn 100 % = 0-0 .trong lúc láy xe  . Bằng láy xe chở khách thời gian sử dụng không quá 5 năm , sau 5 năm Tài xế muốn tiếp tục hành nghề thì phải gia hạn có giấy chứng nhận khám sức khỏe tổng quát bao gồm( tai mắt ) do cơ quan y tế ( bắc sĩ ) cấp .
b /  Mỗi tài xế chỉ được phép láy không quá 4 giờ . Nếu láy đường dài vượt quá 4 giờ láy theo qui định thì phải có tài xế thay thế. ( nghĩa là đường xa giờ láy quá 4 giờ bắt buộc phải có 2 tài xế chính thay phiên láy ) . mỗi tài xế phải có ticket đìện tử kiểm soát riêng để nộp vào hộp đen dử liệu (để cảnh sát giao thông kiểm định ) . khoảng cách nghỉ ngơi 8 tiếng trở lên .
c / Vượt đèn đỏ , chạy ẩu, sai luật giao thông , quá tốc độ cho phép , điều bị chế tài rất nghiêm khắc treo bằng láy ( thời gian treo bằng láy xe )  theo từng quốc gia ở châu âu, bị truy tố ra tòa , phạt tiền rất nặng ,và bị ghi điểm vào hồ sơ dử liệu , nếu vi phạm nhiều lần bị tịch thu bằng láy xe vĩnh viễn .Truy tố sự cố tài xế xe gây tai nạn chết người với bất cứ lý do gì án tù từ 3 năm trở lên .Truy tố Cảnh sát giao thông có hành vi nhận hối lộ ( Phạt tù chung thân ) .
Cơ quan chức năng nghành giao thông Việt nam dù có dốt nhưng cũng cần phải hiểu rằng , an toàn giao thông không phải vựa trên văn bản , hô hào , vận động quần chúng nhân dân cờ xí rùm ben biểu tượng ngày an toàn giao thông , một lối phô trương vận động lạc hậu phản tác dụng qua nhiều thập niên, đến lúc cần phải vạch thẳng ,nhìn thẳng vào vấn đề cốt lỏi tiêu cực của ngành giao thông đang hoành hành , đó là nổi búc xúc của người dân và chức năng lãnh đạo nghành giao thông cần phải áp dụng vận hành những điều cơ bản luật giao thông như ở nước ngoài như nói trên , người ta tin chắc rằng nổi kinh hoàng tai nạn giao thông sẽ không còn ám ãnh và hạn chế tiếng kêu bổng dưng tử nạn vì tham gia giao thông ở Việt nam .
Diễn Đàn Việt nam Hải Ngoại

Về Việt Nam Diễn Đàn Hải Ngoại
Tránh ngộ nhận , hiểu sai tiếng việt trong mục phản hồi * Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: