THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG – CHỦ NHÂN HÃNG HÀNG KHÔNG VIETJET AIR ?


Vietjet Air 2Thủ tướng Việt nam Nguyễn Tấn Dũng đặt mua 92 chiếc máy bay hiệu Airbus A320 của Châu âu cho hãng hàng không tư nhân VietJet Air

Hãng Airbus ( Châu âu ) loan báo VietJet Air, hãng hàng không giá rẻ Việt Nam, đã k‎ý ý mua 62 máy bay và có thể mua thêm 30 chiếc khác tổng cộng 92 chiếc máy bay Airbus A 320 , gây chấn động dư luận ngành hàng không trong nước và quốc tế .
Theo thông Tin Reuters nói .Trị giá đơn hàng lên tới 8.6 tỉ đôla, còn AFP đề cập khoản tiền 6.1 tỉ đôla . Đơn đặt hàng được k‎ý tại Paris ngày 25/ 9 / 2013 với sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam và Pháp . Hai máy bay đầu tiên trong đơn hàng sẽ được giao vào cuối năm 2014. Sau đó mỗi năm, hãng sẽ nhận từ 5 đến 10 máy bay cho đến 2022 .
 Vietjet Air làm thế nào để có 9,1 tỷ USD thuê mua máy bay ?
Thủ tướng tham gia nghi thức tưới champagne đón nhận may bay airbus a SharkletThế giới ngạc nhiên trong khi đó, mức sinh lợi của các hãng hàng không Việt Nam hiện nay không phải thuộc diện cao, lãi suất vay trên thị trường quốc tế không hề thấp. Cho dù Vietjet Air công bố , đa số trong đơn hàng mua máy bay A320, với khoản vay từ các ngân hàng nước ngoài ?.
Nhưng theo các định chế việc muốn vay vốn của các tổ chức Ngân Hàng nước ngoài, trước nhất là VietJet Air là phải chứng minh cho đối tác , a/. Chứng minh khả năng trả nợ, b/.Tài sản thế chấp cho ngân hàng nước ngoài . c/. Quan trọng nhất là bên thứ ba đứng ra bảo lãnh cho khoản vay trị giá lớn như vậy là rất khó .
Theo con số thống kê Bộ Tài Chính VN đưa ra trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam bội chi hơn 140.000 tỷ đồng, tức khoảng 7 tỷ Mỹ kim và Ngân hàng Thế giới lo ngại rằng Ngân sách Chính phủ Việt nam kiệt quệ..Cho dù Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính kiều hối  do người Việt Hải ngoại gởi về Việt Nam sẽ đạt 11 tỷ đôla trong năm nay, đưa nước này vào danh sách những quốc gia nhận kiều hối nhiều nhất thế giới .
Mặc khác thị trường tài chính thế giới hiện nay không ổn định. Trong bối cảnh các thị trường nước ngoài đang hồi hộp theo dõi cuộc khủng hoảng ngân sách tại Mỹ, Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi đã cảnh báo rằng nếu chính phủ Mỹ phải đóng cửa kéo dài thì đó ‘không chỉ là nguy cơ đối với nước Mỹ mà còn nền kinh tế Thế giới . Cục Dự trữ liên bang Mỹ đang lăm le giảm dần và tiến tới chấm dứt các gói cứu trợ kinh tế nên dòng vốn đang có xu hướng quay trở về nước và ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển vốn trên toàn cầu .
Như vậy chúng ta thấy rằng Hãng hàng không tư nhân Vietjet Air tuyên bố với khoảng vay ngân hàng , hoặc đối tác tài trợ của nước ngoài là việc phiêu lưu không có thật . Nếu không phải là Chính phủ , Ngân hàng nhà nước Việt nam đứng ra bảo lãnh và tài trợ , thì không cần sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và chứng kiến của Tổng thống Pháp ông Francois Hollande .
Biển thủ tài chính quốc gia : Lấy của Công làm của Tư đứng ra bảo lãnh và tài trợ 9,1 tỷ USD ?
Sự kiện chuyến đi Paris ngày 24 đến 26,09.2013 vừa qua của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký hợp đồng mua 92 chiếc máy bay hiệu Airbus là thể hiện rỏ nét chính danh chủ nhân của nó không ngoài tầm tay của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bởi tập đoàn Trần Bê thao túng ngân hàng trong đó có chùm Ngân Hàng Bản Việt của con gái thủ tướng Nguyễn thanh Phượng và Tập đòan cổ phần Sovico là sân sau của ngài thủ tuớng để trấn sóng dư luận và đánh lận con đen ,từ đó đẻ ra ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Hàng không VietJet Air, và các nhóm lợi ích nằm ngay bên trong nhà nước nhằm trục lợi qua việc chia chác các nguồn lợi kiếm được từ tài nguyên quốc gia và các nguồn lực khác là một thực tế đã diễn ra nhiều năm qua .
Các Đại gia thủ lãnh hoạt động thu tóm mạch máu kinh tế quốc dân, bao thầu hết các ngành, dân gian ai muốn làm ăn đều phải rung sợ những tên như : Tư Thắng ( em trai Thủ tướng ), Liêm, Chí, Chính… Chùm Dự án ” Khủng ” Đất đai .Cây xăng, đoàn Taxi hàng trăm chiếc, Bệnh viện tư Bình An, Pharmacy độc quyền bán thuốc . Hội (Bitexco) Trần Bê (Ngân hàng Phương Nam), Triều (Ngân hàng An Bình).HDBank, Sovico Holdings, VietJet Air Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Thị Phương Thảo do Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng phê chuẩn .
Theo mô tả báo Dân trí VN, cho dù chỉ vạch mặt vài tay chân người Bí ẩn. Giờ đây người ta không còn đặt nghi vấn hay đồn đoán nửa bởi chính danh Vietjet Air ( Hãng hàng không tư nhân ) quyết định trang bị thêm 100 máy bay cùng với số tiền bỏ ra rất lớn cho thấy thế lực cũng như vị thế quyền lực của ông chủ  VietJet Air quả là to lớn bởi chủ nhân bí ẩn của nó , cho dù báo Dân trí không dám nêu đích danh , nhưng người ta cũng thừa nhận ra rằng đó là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ” Một Đại Gia Số 1 đầy quyền lực ” Ẩn danh một trong những người Việt – tư bản đỏ là Tỷ Phú USD đứng hàng thứ 2  giàu nhất ở Đông nam á do Ngân hàng hàng UBS của Thụy Sĩ công bố vừa qua .
Không Có Lửa Làm Sao Có Khói ?
Nhắc lại  . Ngày 15-12.2012, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng khánh thành Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tại xã Dương Tơ (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang). Nhân viên và kể cả hãng hàng không VietJet Air,đứng ra làm lễ cho Thủ tướng cắt băng khánh thành, khiến dự luận đồn đoán cho rằng . Hãng hàng không tư nhân này là của Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng tức  3  Dũng , báo chí bu lại phỏng vấn Bộ trưởng giao thông ” Đinh Tặc ” tức Đinh la Thăng tại sân bay về việc dư luận đúng hay sai ? , và ông Thăng đính chính việc này và báo tuổi trẻ có đăng rồi ,sau đó ông ta liệt kê ra danh sách các tên trong nhóm hãng hàng không VietJet ( mafia ),cả nhóm của Trần bê, một số đại gia ngân hàng nhưng không có tên người nhà 3 Dũng , bởi một số tên trong danh sách bị Đinh la Thăng nêu ra còn giấu những tên người nhà của 3 Dũng quyền lực đầy bí ẩn mà người dân đã biết , nên báo chí bực bội đặt câu hỏi ? . Vậy ngoài nhóm lợi ích tài phiệt quốc gia,không có người thân ba Dũng , người dân Việt  nào có đủ quyền lực , tư cách và tài chính để đầu tư một hãng hàng không tư  nhân trên một nước chủ nghĩa xã hội cộng sản ? .
Theo báo Dân trí , Yahoo Việt nam đưa tin ngày 30 .9 2013 và lập tức hàng loạt các trang báo khác và blog đăng lại , sau đó trang nầy không tồn tại được lâu nay bị gở bỏ .

Đại gia số 1: Thâu tóm ngân hàng, mua 100 máy bay

Dân Trí Online : Chỉ trong một ngày, hai thương vụ trị giá hàng tỷ USD là thông qua việc sáp nhập hai ngân hàng và mua 100 máy bay mới đã gây rung động thị trường Việt Nam. Điều đáng nói, cả hai đều liên quan đến một tập đoàn lớn và doanh nhân thành đạt, kín tiếng. Chỉ với hai thương vụ nay, Dn và doanh nhân này đã xứng là đại gia số 1 của năm 2013.
Sovico ai biết đều nể
Trong giới đầu tư, cái tên Sovico Holdings đã rất nổi tiếng với khá nhiều vụ đầu tư lớn trong lĩnh vực BĐS và liên quan tới nhiều ngân hàng. Tuy nhiên, tên tuổi của một trong những tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam này chưa thực sự được biết đến trên diện rộng cho đến khi DN này lấn sân sang lĩnh vực hàng không.
Hôm 25/9, hãng hàng không tư nhân Việt Nam VietJetAir đã ký kết thỏa thuận mua 92 chiếc A320 của hãng Airbus tại Paris trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Pháp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Thương vụ trị giá khoảng 9 tỷ USD của VietjetAir gây chấn động ngành hàng không không chỉ trong nước mà cả quốc tế và nó được xem như một cú bứt phá mạnh mẽ muốn vươn rộng hơn ra các thị trường quốc tế của hãng hàng không giá rẻ mới vài năm tuổi đời này. VietJetAir, HDBank, Sovico Holdings, Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Thị Phương Thảo, đại gia, học tập, làm việc, tại Nga . 
Ông Nguyễn Thanh Hùng hiện là chủ tịch HĐQT Sovico Holdings, trong khi bà Thảo là chủ tịch điều hành do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê chuẩn .
nguyenthanhhung_2hrr1clnnelak
Thông tin ban đầu cho thấy, số tiền khổng lồ dùng để mua 92 máy bay (62 chiếc sẽ được giao cho VietJetAir trong vòng 8 năm) và thuê 8 chiếc nói trên chủ yếu sử dụng vốn vay từ các ngân hàng nước ngoài.
Cũng giống như đại đa số các hãng hàng không giá rẻ khác, VietJetAir dùng tiền vay để tài trợ cho đội bay của mình. Tuy nhiên, quyết định trang bị thêm 100 máy bay cùng với số tiền bỏ ra rất lớn cho thấy thế lực cũng như vị thế của các ông chủ VietJetAir quả là to lớn.
Vậy ai là ông chủ của hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam, mới chính thức đi vào hoạt động từ cuối tháng 12/2011 và đã bất ngờ ước lãi khoảng 120 tỷ đồng trước thuế trong 7 tháng đầu năm 2013; dự kiến IPO, niêm yết trên TTCK nước ngoài trong vòng 18 tháng tới này?
Cho tới thời điểm hiện nay, thông tin đầy đủ về cổ đông VietJetAir chưa có nhưng giới đầu tư đã biết đến tập đoàn tư nhân Sovico Holdings có vai trò là cổ đông cổ đông lớn của hãng hàng không này. Và như thế, thương vụ của VietJetAir là một sự bất ngờ về vị thế của tập đoàn Sovico.
Cùng ngày với thương vụ “trăm tỷ USD” nói trên, giới đầu tư còn đón nhận thông tin Đại hội cổ đông bất thường Ngân hàng TMCP Đại Á (DaiABank) đã thông qua các văn kiện quan trọng để sáp nhập vào HDBank.
Thông tin về vụ sáp nhập này đã được nói đến nhiều và đã được NHNN chấp thuận từ cuối năm ngoái. Tuy nhiên, đại hội của DaiABank hôm 25/9 mới là câu trả lời cuối cùng của cổ đông của ngân hàng có vốn điều lệ 3.100 tỷ và mạng lưới gần 70 điểm giao dịch trên cả nước, chấp nhận xóa sổ tên tuổi để sáp nhập vào HDBank. Gần đây, 2 vị trí cao nhất tại DaiABank đều là người từ HDBank sang.
Điều mà nhiều người quan tâm là HDBank và DaiABank có quan hệ mật thiết với Tập đoàn Sovico Holdings. Ông Chu Việt Cường vừa được bầu vào vị trí chủ tịch HĐQT DaiABank là thành viên HĐQT, phó tổng giám đốc điều hành của Sovico Holdings. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – cổ đông sáng lập, chủ tịch điều hành của Sovico Holdings là phó chủ tịch HDBank.
Gương mặt đại gia bí ẩn Nguyen_Tan_Dung-2012
Nói đến VietJet Air và HDBank gần đây nhiều người mới biết đến Sovico Holdings nhưng với giới đầu tư tài chính, cái tên này khá quen thuộc. Chủ nhân của tập đoàn tư nhân này là vợ chồng doanh nhân Nguyễn Thanh Hùng-Nguyễn Thị Phương Thảo, là 2 trong 3 sáng lập viên xây dựng Sovico (cùng ông Nguyễn Cảnh Sơn) từ những ngày đầu thành lập – năm 1992.
Ông Nguyễn Thanh Hùng hiện là chủ tịch HĐQT Sovico Holdings, trong khi bà Thảo là chủ tịch điều hành. do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê chuẩn .
Ông Hùng được biết đến là thành viên Hội đồng tư vấn doanh nghiệp của APEC (ABAC) do Thủ Tướng phê chuẩn; là phó chủ tịch Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản; uỷ viên BCH Hội Hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ; thành viên duy nhất của DN Việt Nam tại Diễn đàn kinh tế thế giới và được diễn đàn này họp tại Davos Thụy Sĩ năm 2007 bầu chọn là Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu.
Ông là kỹ sư năng lượng, tiến sỹ chuyên ngành tự động hóa, viện sỹ Viện Hàn Lâm Nghiên cứu Hệ thống Quốc tế Liên bang Nga. Còn bà Thảo là cử nhân kinh tế và tín dụng – ngân hàng, tiến sỹ kinh tế, ủy viên sáng lập Viện Hàn Lâm Nghiên cứu Hệ thống Quốc tế Liên Bang Nga.
Với năng lực cá nhân và uy tín ở trong nước và quốc tế, ông Hùng và bà Thảo đã cùng Sovico đầu tư vào nhiều DN trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tập đoàn này hiện là cổ đông chính của HDBank, Chứng khoán Phú Gia, Công ty Quản lý Quỹ Tài chính Dầu khí PVFC Capital. Trong lĩnh vực BĐS, Sovico Holdings đã mua lại khu resort Furama ở Đà Nẵng; rót vốn vào Khách sạn Hồ Gươm tại Hà Nội, Dự án Ariyana ở Đà Nẵng, CTCP Địa ốc Phú Long (dự án Dragon City), Abacus Tower tại Quận 1, TP.HCM… Trước đó, theo thông tin từ Sovico, tập đoàn này là một trong những cổ đông sáng lập của Techcombank và VIB Bank.
Trong lĩnh vực hàng không, Sovico Holdings là cổ đông sáng lập và cổ đông lớn nhất của hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam – VietJet Air. Ngoài ra, Sovico còn rót vốn vào những lĩnh vực khác như thủy điện, cao su, giáo dục, thương mại…
Giống như đại gia “gốc” Nga khác, ông Hùng đã xây dựng cơ nghiệp ban đầu của mình tại Liên bang Nga từ cuối thập kỷ 80 với các ngành hàng như tiêu dùng, nhu yếu phẩm, hàng thực phẩm, điện tử, may mặc… Chủ trường quay về thị trường Việt Nam bắt đầu tư giữa những năm 2.000 đến nay và tập trung trong hai lĩnh vực chính là BĐS, tài chính ngân hàng.
Riêng với ông Hùng, mảng hàng không là một sự khác biệt và là dấu mốc quan trọng thể hiện định hướng chiến lược phát triển của Sovico.
Trong khi rất nhiều DN từ nhỏ tới lớn đang vật lộn trong khó khăn vì đầu tư dàn trải, đa ngành, tập đoàn của ông Hùng-bà Thảo lại đang đầu tư rất lớn ở rất nhiều lĩnh vực. Nhiều người cảm giác e ngại về sự phát triển mạnh mẽ của tập đoàn này. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, những dự án mà Sovico triển khai, trong đó có VietJetAir – một dự án rất mạo hiểm trong một thị trường “tồn tại đã khó” – lại rất tích cực.
Hãng hàng không tư nhất duy nhất của Việt Nam hiện còn bay hồi đầu tháng 9 cho biết, DN đã có lợi nhuận trước thuế 120 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm (thay vì dự kiến lỗ 3 năm) và dự định sẽ IPO và niêm yết ở TTCK nước ngoài trong vòng 18 tháng tới. Tới cuối tháng 8 vừa qua, VietJetAir đã nâng thị phần ở thị trường nội địa lên 20% bằng việc mở thêm các đường bay mới, vượt qua Jetstar Paciffic – một hãng hàng không giá rẻ khác thuộc quyền sở hữu của Vietnam Airlines (hiện nắm 12%).
Theo : Báo Dân Trí Online ( Photo minh họa )

Về Việt Nam Diễn Đàn Hải Ngoại
Tránh ngộ nhận , hiểu sai tiếng việt trong mục phản hồi * Xin bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: